Home / DU LỊCH / Đà Nẵng hướng tới trung tâm du lịch của vùng miền Trung

Đà Nẵng hướng tới trung tâm du lịch của vùng miền Trung

LTS: Trong những năm gần đây, Đà Nẵng được xem là một điểm đến được ưa chuộng của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ngày 16/02/2019, Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” diễn ra tại Thừa Thiên Huế với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ cùng hơn 500 đại biểu các tỉnh thành về tham dự, Hội nghị cũng đã đánh giá cao về tiềm năng vai trò du lịch của Đà Nẵng.

Tạp chí chuyên đề Đô thị & Phát triển có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng một số thông tin về phát triển du lịch của Đà Nẵng để đáp ứng sự quan tâm của bạn đọc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch tham dự lễ đón và tặng hoa cho những vị khách tàu biển đầu tiên của năm 2019

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình (bìa trái), tham dự lễ đón và tặng hoa cho những vị khách tàu biển đầu tiên của năm 2019.

 PV: Xin ông có thể cho biết vài thành tựu nổi bật của du lịch Đà Nẵng trong thời gian gần đây?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Những năm qua, ngành du lịch Đà Nẵng có bước phát triển khá nhanh, lượng khách tăng bình quân hàng năm trên 20%, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đã tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố…

Lượng khách đến Đà Nẵng trong những năm qua ngày càng tăng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về khách du lịch đến Đà Nẵng ngày càng tăng (giai đoạn 2015-2018 tăng bình quân 18,26%; trong đó: khách quốc tế đạt 29,65%; tổng thu du lịch trong 03 năm qua tăng trưởng bình quân là 22,88%. Năm 2015 đón 4,86 triệu lượt khách, đến năm 2018 đón 7,66 triệu lượt khách; nếu không có biến động ảnh hưởng gì lớn, khả năng đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đón từ 9,0 – 9,5 triệu lượt khách).

Đặc biệt, đến năm 2018 ngành du lịch trong đã hoàn thành chỉ tiêu sớm hơn Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 (tốc độ bình quân số lượng khách theo Đề án, đến năm 2020 đón khoảng 8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 2 triệu). Trong khi đó năm 2018 đã về đích trước 2 năm, đón 7,6 triệu lượt khách, quốc tế 2,8 triệu.

Theo kết quả của Dự án đóng góp của ngành du lịch vào GRDP: đóng góp tổng hợp của du lịch vào GRDP Đà Nẵng năm 2017 ước đạt 24,4%, trong đó đóng góp trực tiếp là 13,7% và đóng góp gián tiếp (lan tỏa) là 10,7%. Cũng trong năm 2017, du lịch ước tạo ra 186.770 việc làm, chiếm 34,18% tổng số lao động có việc làm trên địa bàn thành phố. Du lịch phát triển góp phần tăng cường thu hút đầu tư, kích cầu thị trường bất động sản, tạo thêm thu nhập xã hội, giải quyết việc làm, chỉnh trang đô thị và thúc đẩy các ngành kinh tế – xã hội khác phát triển.

Hệ thống cơ sở lưu trú phát triển cả về số lượng và chất lượng, trên địa bàn thành phố hiện có 785 cơ sở lưu trú, với 35.615 phòng, trong đó có 181 khách sạn từ 3-5 sao với 22.084 phòng, đứng thứ 2 cả nước, sau thành phố Hồ Chí Minh. Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton,… đã có mặt ở thành phố, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng và nâng cao về chất lượng, nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được bổ sung phục vụ du khách như: Khu làng Pháp, Fantasy Park của Khu du lịch Bà Nà Hills; các hoạt động vui chơi giải trí mới tại Công viên Châu Á; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center; Cocobay… nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đạt các giải thưởng danh giá về du lịch của thế giới…

Ngoài ra, Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều lễ hội mang tầm cỡ quốc tế như: Lễ hội pháo hoa quốc tế; Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E; Lễ hội Cocofest 2016; Cuộc thi Marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race; Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam… qua đó thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định, với các danh hiệu được các trang mạng, tạp chí uy tín trên thế giới bình chọn như: Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á (từ năm 2013 đến 2016); Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015; Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á 2016… mới đây Đà Nẵng được Tạp chí The New York Times (Mỹ) bình chọn vào top 52 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2019, với thứ hạng ở vị trí 15/52; Công tác xúc tiến, quảng bá, tổ chức các chương trình giới thiệu, tích cực tham gia các hội chợ, quảng bá đến các thị trường quốc tế; hình thành một số sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, như: tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Hồng Công, Trung Quốc… đặc biệt, Sở Du lịch đã xúc tiến và tổ chức thành công đón đường bay Doha – Đà Nẵng do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác, việc đưa vào khai thác đường mới này sẽ mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways, đặc biệt là du khách đến từ các thị trường tiềm năng của Đà Nẵng như Tây Âu và Bắc Mỹ, đem lại ý nghĩa to lớn, tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ đối với ngành du lịch Đà Nẵng trong tương lai… đã góp phần tạo thương hiệu hình ảnh của thành phố với bạn bè trong và ngoài nước.

PV: Vào ngày 16/02/2019, tại Thừa Thiên Huế đã diễn ra Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ cùng hơn 500 đại biểu các tỉnh thành về tham dự, ông có thể cho biết, Hội nghị đã đánh giá vai trò của Đà Nẵng ra sao?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi/đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; Có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, mang tính đặc thù, có tính cạnh tranh cao, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch, tour, tuyến liên vùng nhằm thu hút thị trường khách quốc tế và nội địa 2 đầu của đất nước.

Cùng các sản phẩm du lịch đặc trưng, nổi bật của Đà Nẵng hiện nay: Du lịch nghỉ dưỡng biển, Du lịch MICE, Du lịch văn hóa; các điểm tham quan, mua sắm giải trí trong thành phố như Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Nhà trưng bày Hoàng Sa, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Làng đá mỹ nghệ Non Nước, Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch sinh thái Hòa Phú Thành… Đà Nẵng đã và đang trở thành trung tâm du lịch của toàn vùng miền Trung, góp phần vào sự phát triển của kinh tế-xã hội Đà Nẵng. Điều này đã được khẳng định tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ chính trị: Đà Nẵng từng bước khẳng định vai trò là đô thị lớn, đầu tàu, động lực phát triển, trung tâm kinh tế – xã hội của miền Trung – Tây Nguyên và của cả nước; trong đó: du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Đồng thời, đặt mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước, với vai trò là trung tâm về du lịch, thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.

PV: Đến nay, việc liên kết với Quảng Nam, Huế và các địa phương lân cận, Đà Nẵng đã triển khai đến đâu và đem lại những kết quả cụ thể nào?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Trong thời gian qua, việc liên kết du lịch 03 địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế được triển khai thường xuyên và đã mang lại hiệu quả tốt với thuận lợi về khai thác vị trí địa lý của 03 địa phương và sự hỗ trợ của Dự án EU trong thời gian qua. Với mục tiêuphát triển du lịch với hình ảnh “Ba địa phương – Một điểm đến”, “Con đường di sản miền Trung”,ba địa phương đã có những bước đi đúng hướng trong công tác xúc tiến du lịch, quản lý điểm đến, sản phẩm du lịch, tạo được sự chủ động trong công tác chuẩn bị và phân bổ kinh phí, sự hưởng ứng tham gia và tài trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia và đã đạt được kết quả tốt.

Các hoạt động liên kết quảng bá du lịch được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, tiết kiệm được ngân sách cho từng địa phương. Các hội chợ du lịch trong nước đã được các địa phương chủ động phối hợp tham gia, nhiều chương trình, sản phẩm đã được quảng bá đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc đón các đoàn FAMTRIP quốc tế đến khảo sát và xây dựng tuyến điểm từ các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga…

Điều đó được minh chứng trong thời gian gần đây: 03 địa phương đã phối hợp tổ chức chung các hoạt động như: tham gia Gian hàng chung tại Hội chợ VITM Hà Nội, kết hợp Chương trình giới thiệu du lịch Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam tại Hà Nội để xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch mới của Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam, đồng thời giới thiệu các sản phẩm du lịch 03 địa phương đến các đơn vị lữ hành và du khách tham gia hội chợ; tổ chức công bố bản đồ sản phẩm du lịch khu vực Duyên hải miền Trung (Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam); tham gia các hội chợ ITE TP.Hồ Chí Minh các năm gần đây; mở rộng liên kết với Hà Nội thông qua Chương trình hợp tác phát triển du lịch Hà Nội – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam giai đoạn 2016 – 2020…

Năm 2018, với vai trò là nhóm trưởng Chương trình liên kết 03 địa phương (theo hình thức luân phiên), ngành du lịch Đà Nẵng triển khai tốt và hiệu quả các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài như: chương trình giới thiệu du lịch Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam tại Singapore, Hội chợ VITM Hà Nội kết hợp tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam tại Hà Nội…; đồng thời, tham mưu Cơ chế chính sách ưu đãi phát triển du lịch Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam trình Thủ tướng Chính phủ; Nghiên cứu, xúc tiến thành lập văn phòng đại diện du lịch chung của hai địa phương tại các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nga; Phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của hai địa phương là du lịch biển và nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch đường sông nhằm phát huy lợi thế tài nguyên du lịch hai địa phương; trong công tác chấn chỉnh hoạt động lữ hành trái phép, hoạt động hướng dẫn viên là người nước ngoài nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh…

PV: Như vậy có thể nói, Đà Nẵng đang đứng trước những cơ hội rất thuận lợi, song, theo ông phía trước vẫn còn những thách thức nào cần lưu ý?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Song song với những thuận lợi, Du lịch Đà Nẵng vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục trong thời gian đến, đó là: quy mô của doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; thiếu sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm và trung tâm thương mại giải trí tập trung quy mô lớn, nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển nhanh, môi trường biển có nguy cơ ô nhiễm, nguy cơ quá tải về khả năng cung ứng của hạ tầng kỹ thuật thành phố (thiếu bãi đỗ xe, xử lý nước thải; ùn tắc giao thông cục bộ;…).

Bên cạnh đó, thiếu cơ chế chính sách và quỹ đất để thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ cũng như nguồn lực để đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch ở nước ngoài; việc du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển khá nhanh, cũng đã xuất hiện tình trạng kinh doanh tour du lịch giá rẻ theo quy luật cung cầu… Theo tôi, đó là những khó khăn, thách thức mà ngành du lịch Đà Nẵng đã, đang và sẽ phải giải quyết trong thời gian đến.

PV: Trân trọng cảm ơn những ý kiến chia sẻ của Ông.

Thực hiện: Trung Sáng – Thủy Tiên

(ĐT&PT số 78-79/2019)

Check Also

ph

Du lịch Đà Nẵng qua lăng kính

1. Tiếp nối thành công từ những lần tổ chức trước, DIFF 2019 được kỳ …