Home / VĂN HÓA ĐỜI SỐNG / ĐỒNG HỚI, PHÍA ĐÔNG KHÔNG CHỈ LÀ CÁT

ĐỒNG HỚI, PHÍA ĐÔNG KHÔNG CHỈ LÀ CÁT

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Bảo Ninh – quê hương Mẹ Suốt anh hùng. Rảo bước trên những con đường rộng thênh thang, hiện đại được trải nhựa phẳng lỳ dẫn đến những khu du lịch, khu biệt thự cao cấp, đến những làng chài ven biển giàu có, trù phú vào loại nhất nhì ở Quảng Bình, tôi như càng cảm nhân được sự đổi thay đến diệu kỳ của vùng đất này từ ngày có cầu Nhật Lệ. Nay mai, có thêm chiếc cầu thứ 2 vươn mình bắc qua sông Nhật Lệ, tin chắc rằng Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình sẽ phát triển vượt bậc. Có cầu Nhật Lệ, ở Đồng Hới, phía đông không chỉ là cát…

dong-hoi-quang binh
Bãi biển Đồng Hới – Quảng Bình

Tôi không phải là người Bảo Ninh, nhưng cái doi cát mỏng manh, bé nhỏ nhô ra phía biển, nằm phía đông Đồng Hới này đối với tôi có quá nhiều kỷ niệm. Có lẽ, cho đến muôn đời, tôi vẫn không bao giờ quên, lúc còn đi học phổ thông, sau những buổi đến trường, tôi đã được  mẹ dẫn theo từ Lý Trạch, cuốc bộ đến bến đò Mẹ Suốt, rồi lên thuyền vượt qua sông Nhật Lệ, ra các làng chài Sa Động, Trung Bính, Đông Dương, Mỹ Cảnh ở Bảo Ninh để mua mắm, ruốc, cá khô về bán lại cho bà con trong vùng kiếm đồng ra, đồng vào. Những ngày ấy, để đến được các làng chài ven biển, hai mẹ con tôi phải xắn quần lên tận đầu gối, bỏ lại giày dép, xỏ vào chân 2 miếng ván có buộc dây rồi rướn mình, kéo tay nhau vượt cát mà đi…Còn giờ đây, để đến với quê hương Mẹ Suốt, từ trung tâm thành phố Đồng Hới, chỉ mất độ 5 phút nhấn ga, là tôi đã có mặt tại các thôn xa nhất của làng biển giàu có này.

Khác xa với những gì tôi vẫn hằn sâu trong ký ức, ấn tượng đầu tiên của tôi về Bảo Ninh hôm nay, chính là sự đổi thay đến diệu kỳ của vùng đất nghèo khó này so với 10 năm trước. Những mái nhà thấp nhỏ, đơn sơ của ngư dân ngày nào giờ đây đã được thay thế bằng những dãy nhà cao tầng kiên cố được quy hoạch, bố trí theo ô bàn cờ rất hiện đại. Những con đường dọc – ngang từ trụ sở UBND xã đến các thôn, xóm được mở rộng rãi, bê tông hoá phẳng lỳ, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển du lịch và các hoạt động nghề biển…Nhiều khu du lịch hiện đại nhất nhì ở Miền Trung đã và đang mọc lên ở trên chính vùng đất cát khô khốc, bạc màu trước đây vốn bị bỏ hoang nhiều năm…Tất cả đã minh chứng một điều rằng, cuộc sống ấm no, hạnh phúc đang từng ngày điểm tô trên vùng đất này từ ngày có chiếc cầu Nhật Lệ nối liền bán đảo Bảo Ninh với Đồng Hới.

Bán đảo Bảo Ninh có tổng diện tích 1.630 ha, thì toàn bộ đều là cát trắng, bạc màu. Trước đây, khi chưa có cầu Nhật Lệ, người Bảo Ninh phải dùng thuyền đánh cá nhỏ chở đất từ bên kia bờ sông về phủ trên cát trắng để trồng rau xanh, đắp đường sá, đắp nền nhà…để duy trì cuộc sống. Tuy chỉ cần đứng ở bến đò Mẹ Suốt, chợ Đồng Hới là có thể nhìn rõ mồn một Bảo Ninh, nhưng bởi vì cách trở đò giang, nên vùng đất này đã trở thành “vùng sâu, vùng xa” và là nỗi ám ảnh của những ai khi phải về đây công tác. Vì thế, có một chiếc cầu bắc qua sông Nhật Lệ, dù nhỏ thôi cũng chính là ước mơ ngàn đời của người dân trên bán đảo này. Và đó cũng chính là niềm trăn trở thường trực của lãnh đạo ngành Giao thông & Vận tải và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình lúc đó.

Cầu Nhật Lệ 1
Cầu Nhật Lệ 1

Và rồi cách đây 16 năm, vào một ngày hè nắng lửa, cầu Nhật Lệ đã được khởi công trong niềm hân hoan của người dân thị xã Đồng Hới và nhân dân cả tỉnh. Còn đối với người dân Bảo Ninh, niềm vui đó như được nhân lên gấp bội. Trong hơn 8 năm đi vào hoạt động, cầu Nhật Lệ 1 đã làm tròn trọng trách là “cú hích” quan trọng bậc nhất cho Bảo Ninh khởi đầu của hành trình biến cát thành… vàng, cho ngành “công nghiệp không khói” của cả Quảng Bình “cất cánh”. Ngư dân làng biển này vốn quen với sóng biển, với cát trắng, với những chuyến đò ngang chở khách sang sông, từ khi có cầu đã bắt đầu quen dần với những hình thức làm ăn mới mẻ khi có nhiều cơ hội tìm đến nhờ chiếc cầu Nhật Lệ được đưa vào sử dụng. Trên vùng đất cát bạc màu này,  nhiều công trình mới, hiện đại mọc lên, tô điểm suốt chiều dài, chiều rộng của làng, của xã, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, sáng bừng sức sống mới, đó là Khu Du lịch Sun Spa Resort Mỹ Cảnh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh; đó là Khu Nhà hàng ẩm thực của Công ty Khách sạn Sài Gòn và đó Khu Nghỉ dưỡng Công an tỉnh, Quảng trường Biển…và nhiều công trình tầm cỡ khác.

Trong sự chuyển động và phát triển của Bảo Ninh, của thành phố trẻ đến khó dự đoán đó, các nhà quản lý ở Quảng Bình đã nhận thấy những tiềm năng nổi trội của bán đảo này, vì vậy công tác quy hoạch chi tiết đã được hoàn thiện để phát huy và nâng cao lợi thế của Bảo Ninh. Trong quy hoạch Đồng Hới tầm nhìn đến năm 2030, Công ty Nikken Sekkei của Nhật Bản đã đưa ra phương án Đồng Hới có đến 3 chiếc cầu vượt sông Nhật Lệ đoạn qua thành phố. Đó là tất yếu của sự phát triển khi Đồng Hới tiếp tục vươn mình về phía đông, hướng ra biển. Đó là những chiếc cầu trên 3 trục liên kết đông – tây nối liền các vùng của thành phố với bờ biển phía đông, đông nam, với những trung tâm nghỉ dưỡng, khu đô thị mới đầy tiềm năng với hàng loạt resort ven biển, cây xanh, hồ nước, trung tâm thương mại…sẽ được xây dựng trong tương lai.

Tháng 2/2010, trong một chuyến vào thăm và làm việc tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cho phép tỉnh đầu tư xây dựng cầu Nhật Lệ 2.

Nhân nói chuyện về chiếc cầu Nhật Lệ 2 sẽ được bắt qua sông nối phường Phú Hải với vùng đất cát phía nam xã Bảo Ninh, cũng xin nhắc lại một chút về thời điểm Quảng Bình xây dựng Cầu Nhật Lệ 1. Khi nghe tin tỉnh sẽ đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Nhật Lệ, không chỉ các kỹ sư giao thông, mà nhiều người Quảng Bình đang sinh sống trong và ngoài tỉnh cũng mong muốn được đóng góp trí tuệ, ý tưởng mong sao tỉnh nhà sẽ có một chiếc cầu vững chãi, hiện đại. Đã có nhiều ý kiến đề xuất là “một lần làm, một lần khó” vì vậy phải xây cho được một chiếc cầu thật “hoành tráng” ít nhất là phải rộng đủ 4 làn xe… Nhưng “cái khó bó cái khôn”, do nghèo khó, do thiếu vốn đầu tư, nên có người đã đề xuất chỉ nên xây một cây cầu đủ để đi bộ và các phương tiện giao thông nhỏ qua lại, sau này khi có tiền thì sẽ làm “hoành tráng” hơn…Khi đó, do kinh tế – xã hội còn khó khăn, cho nên cái phương án xây một cây cầu “nhỏ nhỏ” tạm thời đã được nhiều ý kiến đồng tình. Tuy đang theo học lớp cao cấp lý luận chính trị tại Hà Nội, nhưng khi nghe tin có phương án chỉ xây dựng cầu quy mô nhỏ để phục vụ nhu cầu đi lại trước mắt, anh Phạm Quang Hải (hiện nay là Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Quảng Bình) liền lập tức lên tiếng phản đối phương án “tạm thời” này. Khi biết được đồng chí Trần Hoà, Bí thư Tỉnh ủy ra Hà Nội công tác, anh đã đến tìm gặp đồng chí Bí thư để bày tỏ ý kiến phản đối phương án xây cầu nhỏ. Sau khi nghe Hải phân tích những “bất cập” của phương án xây dựng cầu nhỏ do thiếu vốn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Hoà đã lưu tâm đến phương án do chàng kỹ sư trẻ này đề xuất. Nhờ đó, phương án xây dựng cầu Nhật Lệ với quy mô 2 làn xe, có 2 làn đường đi bộ hai bên đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình lựa chọn…

Và chẳn 10 năm sau khi chiếc cầu Nhật Lệ thứ nhất được khởi công, một chiếc cầu thứ hai với quy mô lớn hơn, hiện đại hơn chiếc cầu thứ nhất lại được khởi công ngay trên dòng sông Nhật Lệ, đoạn phía nam thành phố Đồng Hới. Vào thời điểm hiện tại, dẫu Quảng Bình vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tiềm lực của tỉnh cũng đã có bước tiến vượt bậc so với một thập kỷ trước, hơn nữa trọng trách của cầu Nhật Lệ 2 đã khác nhiều so với cầu Nhật Lệ 1. Không chỉ chia sẻ với cây cầu cũ về giao thông, tạo sự thông suốt, thuận tiện khi đi lại từ đông sang tây và ngược lại, mà Nhật Lệ 2 còn là là biểu tượng của quá trình đổi mới đi lên của Đồng Hới nói riêng, của Quảng Bình nói chung, là điểm nhấn cảnh quan, là “cú hích” quan trọng cho kinh tế biển và ngành du lịch Quảng Bình cất cánh.

Hiểu được tầm quan trọng của cây cầu và tâm tư nguyện vọng của người dân Bảo Ninh, người dân Đồng Hới, lãnh đạo tỉnh, Sở Giao thông -Vận tải Quảng Bình đã có nhiều trăn trở sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng cầu Nhật Lệ 2. Với tầm vóc to lớn và tầm quan trọng của cầu Nhật lệ 2, ngành Giao thông & Vận tải Quảng Bình đã tổ chức một cuộc thi kiến trúc có quy mô và bài bản. Nhiều phương án kiến trúc đã được các đơn vị tư vấn uy tín trong cả nước đề xuất, như cầu có kết cấu dây văng một trụ tháp, hai trụ tháp; cầu có kết cấu vòm thép, vòm bê tông chạy dưới, chạy trên; cầu có kết cấu đúc hẫng cân bằng…Cuối cùng mẫu cầu đẹp, phù hợp với Bảo Ninh, với Đồng Hới và với Quảng Bình, thực sự tạo nên điểm nhấn cho Đồng Hới từ phía nam đã được trao giải nhất thuộc về Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533, thuộc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 5.

Cầu Nhật Lệ 2 nối Phú Hải với Bảo Ninh có tổng mức đầu tư 936,6 tỷ đồng, là công trình cầu đường bộ cấp 1, vĩnh cửu, kết cấu nhịp chính là cầu dây văng một trụ tháp, gồm 2 nhịp, chiều dài mỗi nhịp là 150 mét, có tháp cầu cao 98 mét dạng chữ A, hệ thống dây văng bố trí hình rẽ quạt 2 mặt phẳng dây đối xứng qua tim dọc cầu; nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; trong tải thiết kế HL-93, tĩnh không thông thuyền H > 7 mét, B > 50m; mặt cầu gồm 4 làn xe cùng dải an toàn và lề đường với bề rộng 23,6 mét; tổng chiều dài toàn cầu là 515,2 mét, đường nối cầu dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp cao A1…

Ngày Quảng Bình làm lễ khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ 2, không khí của cả làng biển Bảo Ninh rộn ràng, tấp nập như một ngày hội lớn. Mặc dù đang là mùa đánh bắt hải sản trọng điểm, nhưng nhiều ngư dân nơi đây vẫn chưa ra khơi, cố nán lại một vài hôm để đợi chờ phút giây khởi công cây cầu. Bởi vì với người Bảo Ninh, cầu Nhật Lệ 2 chính là biểu tượng của sự trù phú, phát triển và đổi mới.

Có những chiếc cầu nối liền hai bờ sông Nhật Lệ, vùng đất cát phía đông Đồng Hới đã và đang thu hút thêm nhiều dự án đâu từ vào vùng đất đầy tiềm năng này.

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Bảo Ninh – quê hương Mẹ Suốt anh hùng.

bien-bao-ninh-gian-di-va-yen-binh-ivivu-1TRƯƠNG VĂN HÀ

ĐT&PT SỐ 66/2017

Check Also

IMG-7481

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019: “Những dòng sông kể chuyện”

Chiều 19/3, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group tổ chức họp báo …