Home / QUY HOẠCH - KIẾN TRÚC - XÂY DỰNG / QUY HOẠCH / Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng: Thật ra sai – đúng nằm ở đâu?

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng: Thật ra sai – đúng nằm ở đâu?

Ngày 07-5, UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị Phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng, với sự tham gia của các nhà khoa học, đại diện chủ đầu tư cùng báo giới, nhằm ghi nhận những ý kiến từ cộng đồng và giới chuyên môn về dự án.

1

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố Đà Nẵng, người chủ trì hội nghị, những thông tin xoay quanh dự án Marina Complex (dự án bất động sản và du thuyền Đà Nẵng) thời gian qua đang trở thành vấn đề nóng của dư luận, khi hầu hết nhìn nhận đều cho rằng doanh nghiệp đầu tư “đã làm sai” và dự án gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái ở sông Hàn. Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã buộc phải dừng dự án để coi xét lại việc điều chỉnh hợp lý hơn.

Đáng nói là dự án này đã triển khai 10 năm qua, và qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch được nhận rất nhiều ý kiến đóng góp, cải sửa. Các cơ quan quản lý, tư vấn cũng nhiều lần vào cuộc giải trình, đánh giá dự án rất chi tiết. Tuy nhiên, một khi dư luận vẫn còn những băn khoăn, thì doanh nghiệp và chính quyền cần có câu trả lời thỏa đáng. Đây là lý do để UBMTTQVN Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện, thu thập các ý kiến cộng đồng và chuyên môn, tham mưu cho chính quyền có giải pháp và định hướng đúng với dự án, bảo đảm quyền lợi doanh nghiệp song hành quyền lợi cộng đồng. Đồng thời cũng cảnh tỉnh cần thiết về quy hoạch phát triển bền vững hai bờ sông Hàn thuộc đô thị Đà Nẵng.

Tại sao phải dừng?

Cảm nhận đầu tiên tại hội nghị phản biện là thái độ căng thẳng của các chuyên gia thông qua sự hiện diện của đông đảo báo giới, và các nhà hoạt động xã hội, môi trường tại Đà Nẵng. Một số phát biểu của những đại diện này đề nghị phải dừng dự án, bởi những tác động đến dòng chảy tự nhiên của sông Hàn và phá vỡ mỹ quan đô thị.

Tiếng 2

Theo ông Tiếng, nhìn dưới góc độ mỹ quan đô thị thì vấn đề lấn sông như Đà Nẵng hiện nay là rất khó chấp nhận. Và đề nghị không tiếp tục dự án.

Ông Bùi Văn Tiếng, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Lịch sử Đà Nẵng cùng một số nhà kiến trúc và hoạt động môi trường nêu rõ ý kiến, đề nghị dừng các dự án có biểu hiện “lấn sông” ảnh hưởng dòng chảy. Với dự án bến du thuyền Marina Complex, ông Tiếng khẳng định có những tác động không tốt đến cảnh quan đô thị sông Hàn, cần được khảo sát lại để điều chỉnh dự án hợp lý hơn. KTS Hoàng Sừ đưa ra thông điệp cảnh báo, rằng nếu không có sự cân nhắc hợp lý, trong tương lai sẽ có những thảm họa môi trường dọc hai bờ sông Hàn khi tình trạng xây dựng kiên cố và lấn chiếm lòng sông tiếp tục diễn ra.

Không vì quan điểm tiêu cực mà triệt tiêu sự phát triển

Góp ý tại hội nghị, ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó giám đốc sở Xây dựng Đà Nẵng, UVBCH Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng một trong những thành viên tham gia quy hoạch hai bờ sông Hàn trước đây, cho rằng việc phản biện với một dự án bên sông Hàn cần nhìn nhận khách quan rộng mở hơn.

Thành 3

Ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó giám đốc sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng việc phản biện với một dự án bên sông Hàn cần nhìn nhận khách quan rộng mở hơn.

Dự án này, theo ông, không gây ảnh hưởng gì đến lưu lượng dòng chảy phía thượng nguồn hay nguy cơ gây lũ lụt cho hạ lưu dòng sông. Điều đáng quan tâm, là nhà quản lý cần chú ý những vấn đề trị thủy tầm vóc hơn, như các nhà máy thủy điện phía thượng nguồn, việc quy hoạch dọc sông Thu Bồn.

Ông Nguyễn Văn Chung, nguyên Phó viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng, UVBCH Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng cũng cùng quan điểm, cho rằng không nên sổ toẹt vào quá khứ đã làm. Đà Nẵng đã có hơn 20 năm phát triển đô thị với sông Hàn, việc đòi hỏi giữ nguyên hiện trạng dòng sông là “khiên cưỡng”. Quá trình đó đã có những mắc míu về quy hoạch, cần ghi nhận đúng từng thời điểm để điều chỉnh tốt hơn.

Theo ông Chung, nên có sự thẩm tra nghiêm túc để bảo vệ dự án cho nhà đầu tư, tránh những dư luận sai lệch về chủ trương thu hút đầu tư của chính quyền.

Ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế, cho rằng mọi sự phát triển đều có sự đánh đổi nhất định, cần mạnh dạn thấy mức độ đánh đổi đó ra sao.

Thiên 4

Ông Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện phát triển kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ: “Các ý kiến phản biện xã hội phải dựa trên các luận cứ khoa học, không nên cảm tính. Đồng thời, phải công khai minh bạch để rộng đường dư luận”.

Theo ông Thiên, không nên phát triển bằng mọi giá, nhưng cũng không thể vì một số quan điểm tiêu cực mà triệt tiêu sự phát triển. Các dự án ven bờ sông Hàn, vì thế cần được triển khai với sự tôn trọng những cơ sở dữ liệu khoa học, khách quan, và tiếp thu những phản biện tích cực từ xã hội.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng cũng nhìn nhận, đến nay, mọi rà soát với dự án đều đã tổ chức chặt chẽ. Toàn bộ quy trình dự án cho đến nay không hề vi phạm quy định luật lệ nào. Nhà đầu tư luôn lắng nghe, hiệu chỉnh tích cực khi nhà quản lý yêu cầu.

Các chuyên gia thủy lợi

Theo một số ý kiến, báo cáo đo đạc đều cho thấy, ngay trong mùa lũ, ảnh hưởng dòng chảy tại vị trí dự án đều không quá lớn, mức độ nước lũ dâng lên chỉ từ 0,05 – 0,06 mét so với cao trình bình thường. Như vậy, tác động của các dự án với sông Hàn không quá lớn. Với thực tiễn này, các nhà khoa học đều tỏ quan điểm chỉ nên lưu ý, thận trọng khi thực hiện các dự án, chứ không có cảnh báo nghiêm trọng nào.

Giang 5

Theo TS Lê Song Giang – ĐH Bách khoa TP HCM: Việc san lấp tại khu vực dự án không làm gia tăng ngập lũ của Đà Nẵng.

Ba kiến nghị đầy bức xúc của Nhà đầu tư

Thứ nhất, Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai – đại diện chủ đầu tư dự án Marina Complex “kêu cứu” về những thông tin không được kiểm chứng, nặng tính suy diễn đang được dư luận và truyền thông lan tỏa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp. Đó là thông tin cho rằng dự án lấn sông làm cản trở dòng chảy, vì doanh nghiệp điều chỉnh quy hoạch hưởng lợi; dự án chủ yếu phân lô bán nền, hưởng lợi từ tác động môi trường; và dự án đã bị Thanh tra Chính phủ kết luận sai. Bà Loan khẳng định 3 vấn đề này là không đúng, cần được dư luận nhìn nhận lại chính xác.

Loan

Loan 5

Bà Nguyễn Thị Như Loan trình bày về dự án Marina Complex.

Thứ hai, bà Loan phân trần về thực trạng hoạt động đầu tư tại khu vực bờ sông Hàn không có một bộ tiêu chuẩn ứng xử nào cả. Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng đã 2 lần tổ chức cuộc thi thiết kế quy hoạch quản lý bờ sông Hàn và có nhiều ý tưởng đạt giải. Vậy mà đến nay, các ý tưởng này đều chưa hề được ứng dụng, kể cả ứng dụng vào việc xây dựng ra một bộ tiêu chuẩn ứng xử với dòng sông. Nếu có bộ quy tắc này, dự án của doanh nghiệp sẽ rất dễ triển khai và không bị những tác động dư luận đầy cảm tính làm khó.

Thứ ba, quá trình đầu tư của doanh nghiệp suốt 10 năm không hề đơn giản và chi phí bỏ ra không hề ít ỏi. Dự án tuân thủ đầy đủ những yêu cầu giám sát, báo cáo đánh giá tác động môi trường, được chấp thuận của tất cả cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Vậy không thể chỉ vì một vài dư luận thắc mắc, chính quyền chỉ đạo dừng ngay dự án mà không có sự thỏa thuận bảo đảm tôn chỉ đầu tư hay bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư. Doanh nghiệp cần nhận được sự chỉ đạo cứng rắn của chính quyền để an tâm với dự án đã bỏ công của và cơ hội làm ăn của mình. Điều này còn liên can mật thiết đến chủ trương kêu gọi đầu tư của Đà Nẵng đối với cộng đồng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, xuyên suốt 4 giờ đồng hồ hội nghị, các tranh luận giữa hai phía ủng hộ và phản đối dự án đều không đề cập đến chủ thể cần đối thoại, là chủ đầu tư dự án Marina Complex.

Rõ ràng với ba kiến nghị này, chủ đầu tư dự án Marina Complex cần nhận được sự tương tác tốt hơn và đầy trách nhiệm của các cơ quan quản lý, của chính quyền và nhất là đông đảo dư luận tại Đà Nẵng. Đáng tiếc là ngay tại hội nghị, khi các nhà chuyên môn, tổ chức khoa học đưa ra những thông tin khảo sát, mô hình ứng dụng về tác động của dự án với môi trường cảnh quan, hầu hết ý kiến của các nhà hoạt động xã hội và môi trường tại Đà Nẵng đều phản đối và hoài nghi. Điều này khiến dư luận trở nên nóng hơn với câu hỏi, thật ra sai đúng nằm ở đâu?

Phần kết luận thành phố

Kết luận tại hội nghị, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, cho biết Dự án bất động sản và bến du thuyền – Marina Complex cùng dự án liền kề là Olalani, thực hiện thời gian qua bởi có trong điều chỉnh Quy hoạch chung, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

img-2573-1557219107887

Ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Quan điểm nhất quán của Thành phố  là hướng tới lợi ích cộng đồng và vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng”

Các dự án này cũng đã được UBND Đà Nẵng cập nhật với đồ án quy hoạch phân khu khu vực được phê duyệt năm 2017.

Những dự án này đã hoàn thành đánh giá tác động môi trường, nhà đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính. Dự án được lập quy hoạch chi tiết, cấp giấy chứng nhận đầu tư. Các dự án cũng đã được thống nhất của các sở, ban, ngành và Bộ NN&PTNT, nhằm bảo đảm an toàn cho khu dân cư ở khu vực đô thị vịnh Mân Quang và Nại Hiên Đông.

Về việc tại sao dự án đang triển khai, không sai phạm nhưng lại cho dừng để rà soát?, ông Dũng cho biết sau khi báo chí, người dân, nhà khoa học lên tiếng, dư luận râm rang nên lãnh đạo thành phố cho tạm dừng để rà soát.

Mục đích của việc rà soát là nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian công cộng, trên cơ sở nhất quán quan điểm phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; có tính toàn diện, khách quan công khai và công bằng.

Ông Dũng cũng nói chính quyền TP Đà Nẵng chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, khi phải dừng dự án. Tuy nhiên, việc này là để cùng thành phố sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý thông qua điểm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; khả năng thực thi của chính quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Dũng, UBND TP Đà Nẵng sẽ trao đổi với các nhà đầu tư về phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, làm sao để tăng được diện tích không gian công viên cây xanh, tạo cảnh quan ven bờ sông; tăng khả năng tiếp cận sinh hoạt của người dân với sông Hàn. Đặc biệt, giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng ở khu vực dự án, tạo ra không gian thông thoáng tốt nhất có thể, và bổ sung các công trình công cộng vui chơi giải trí, phát triển thương mại – dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Được biết, ngày 4/5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy, về nhiệm vụ rà soát các dự án đang triển khai ven sông Hàn.

Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tổ chức việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chỉ thực hiện đối với các dự án đang trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng; không thực hiện đối với các dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

11 năm cho việc điều chỉnh Dự án bất động sản và bến du thuyền – Marina Complex

Năm 2009, tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND, ngày 28/8/2008 Quyết định về việc phê duyệt Sơ đồ ranh giới sử dụng đất điều chỉnh dự án khu biệt thự – Bến du thuyền cao cấp Vinacapital với tổng diện tích 175.012 m2 trong đó diện tích sử dụng phần đất liền 105.520 m2 bao gồm: diện tích khu A 47.219 m2; diện tích khu B 26.007 m2; diện tích khu C 9.907 m2; diện tích khu D 17.160 m2; diện tích khu E 5.727 m2; diện tích phần sử dụng đất mặt nước 69.492 m2. Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt lại quy hoạch chi tiết và đổi tên là dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011. Phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong. Tổng diện tích dự án 175.512 m2, trong đó diện tích đất phần đất liền là 105.520 m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu là 63.003 m2. Thành phần sử dụng đất bao gồm: Đất xây dựng công trình 79.945 m2; Đất ở chia lô liền kề 6.842 m2; Đất ở biệt thự 25.318 m2; Đất ở kết hợp khách sạn mini 8.899 m2; Đất ở chung cư 38.886 m2; Đất khu vực bảo dưỡng tàu 12.119 m2; đất công viên, cây xanh: 7.065 m2; Đất giao thông và mương kỹ thuật 13.380 m2. Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 3/8/2015; Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 3/2/2016; Quyết định số 4704/QĐ-UBND ngày 15/7/2016, và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn. Cụ thể, tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311 m2, trong đó diện tích đất phần đất liền là 107.311 m2 bao gồm: đất ở 48.914 m2; đất thương mại dịch vụ 7.072 m2; đất công viên cây xanh, thể thao 24.415 m2; đất cầu tàu và mặt nước biển 10.000 m2; đất giao thông mương kỹ thuật 26.910 m2. Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lí) tăng từ 30 m lên 60-200 m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 – 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực.Điều chỉnh quy hoạch cũng bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8 m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông, tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông. Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017. Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề, theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện…

Cửu Loan

Check Also

dat-vuon-da-nang-tang-gia

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất …