Home / GIAO THÔNG / Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng

Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng

Sáng 25/5, tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng. Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi hội thảo khoa học về “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng”.

Theo nhận định, Đà Nẵng phát triển đô thị mạnh mẽ trong thời gian qua, diện mạo đô thị đã có nhiều biến đổi sâu sắc. Bên cạnh việc đầu tư các khu đô thị mới theo quy hoạch, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến cải tạo các khu đô thị cũ. Nhiều tuyến đường, nút giao thông được cải tạo, mở rộng cùng với đầu tư xây dựng mới một số công trình giao thông trong khu vực nội đô đã góp phần chỉnh trang cảnh quan đô thị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại. Cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng dân số, đời sống và thu nhập của người dân được cải thiện đáng kể, nhu cầu đi lại, mua sắm, sử dụng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng hiện tại chỉ mới đáp ứng được từ 1-2% so với yêu cầu. Hiện nay, khu vực trung tâm thành phố đang chịu một áp lực ngày càng gia tăng về điều kiện hạ tầng do số lượng các tuyến đường làm mới không theo kịp với tốc độ tăng trưởng dân số. Trong bối cảnh quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông nói chung, giao thông tĩnh nói riêng còn hạn chế, nhất là khu vực trung tâm; tình trạng dừng, đỗ xe tràn lan trên các tuyến phố chính diễn ra thường xuyên gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông.

DSC_2119

Quang cảnh buổi hội thảo

Trước tình hình đó, Sở GTVT đã tham mưu Lãnh đạo thành phố ban hành Nghị quyết số 102/2007/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 thông qua Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố giai đoạn 2018 – 2020”. Theo đó, 06 nhóm giải pháp trọng tâm được xác định ưu tiên nhằm ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông từ nay đến năn 2025 đảm bảo phù hợp với hiện trạng, quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông thành phố. Cụ thể: Nhóm giải pháp liên quan đến cơ chế, chính sách, quy hoạch giao thông vận tải; Nhóm giải pháp liên quan đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; Nhóm giải pháp phát triển, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng; Nhóm giải pháp về quản lý giao thông; Nhóm các giải pháp về kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông; Nhóm giải pháp về điều tiết phương tiện cơ giới vào Trung tâm thành phố.

Việc phân luồng lại giao thông khu vực trung tâm thành phố là một trong các giải pháp quan trọng. Mục tiêu của giải pháp là trên cơ sở số liệu về nhu cầu đi lại của người dân, phân tích, đánh giá mạng lưới giao thông hiện trạng và xây dựng mô hình giao thông tổng thể, qua đó hỗ trợ cho quá trình tổ chức phân luồng giao thông tổng thể, (theo không gian, thời gian) nhằm khai thác tối đa hạ tầng giao thông hiện có, hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã chủ trì triển khai khảo sát đánh giá hiện trạng giao thông đô thị; Dự báo nhu cầu, xây dựng mô hình mô phỏng giao thông và xây dựng phương án phân luồng giao thông khu vực Trung tâm thành phố.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện các nội dung trên, Sở GTVT tổ chức Hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố” để tiếp nhận các ý kiến đóng góp về: Hiện trạng giao thông đô thị (trên cơ sở số liệu khảo sát nhu cầu đi lại thực tế của: người dân, hành khách vận tải và công cộng, phương tiện vận chuyển hàng hóa và kinh doanh dịch vụ vận tải và tại các đầu mối trung chuyển như nhà ga, sân bay, bến xe…); Dự báo nhu cầu, xây dựng mô hình mô phỏng giao thông và xây dựng phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học và người dân cùng trao đổi, thảo luận, đề xuất ý tưởng về các vấn đề liên quan đến phương án phân luồng giao thông khu vực Trung tâm thành phố để Sở GTVT tiếp thu, xây dựng hoàn chỉnh các phương án, kịch bản giao thông làm cơ sở triển khai trên phạm vi toàn thành phố trong thời gian đến.

Thủy Tiên

Check Also

image002

HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG, THỰC TRẠNG VÀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

1. Sự cần thiết phát triển hệ thống giao thông thông minh Sự phát triển …