Home / VẤN ĐỀ HÔM NAY / THEO DÒNG DOANH NGHIỆP / Sun Group: Những dấu ấn 10 năm

Sun Group: Những dấu ấn 10 năm

       Chọn những vùng đất mà nhiều người lắc đầu, nản chí, để xây dựng nên những công trình đẳng cấp… Sun Group tự hào bởi những gì Tập đoàn đã và đang kiến tạo đã góp phần nhỏ bé làm nên thương hiệu “điểm đến hấp dẫn” cho thành phố sông Hàn.

quang-truong-sun-world-ba-na-hills (9)

      Chọn đường đi khó, lách khe cửa hẹp

     Năm 2007, ngay khi trở về đất Mẹ, Sun Group đầu tiên đã chọn thành phố biển Đà Nẵng để bắt đầu hiện thực hóa khát khao được đóng góp công sức xây dựng quê hương của mình.

      Cũng trong năm 2007, du lịch Đà Nẵng đạt ngưỡng 1 triệu khách, con số đó đã được coi là một thành tựu lớn, bởi năm 2000, thành phố mới chỉ đón 393.000 khách.

      Thời điểm đó, rất nhiều doanh nghiệp đã từng lên Bà Nà khảo sát, và rồi lắc đầu quay về. Đếm trên đầu ngón tay cũng chỉ có một hai nhà đầu tư có ý tưởng muốn đổ tiền vào cái nơi mà người dân thành phố vẫn mặc định là… “khỉ ho cò gáy” đó.

       Thời điểm đó, Bãi Bắc, Sơn Trà vốn chỉ là  một khu vực trung chuyển của những người vượt biên, hoang lạnh, um tùm là rừng già và đá núi. Đến được đó, nhiều người đã mất mạng. Còn khu vực trước tượng đài 2/9 lau lách, cỏ dại mọc đầy, chẳng ai buồn ngó đến.

sun-world-ba-na-hills-overview-day

    Thời điểm đó, Đà Nẵng chưa có nổi một khách sạn 5 sao trong thành phố. Bên biển, chỉ có một hai khu nghỉ dưỡng.

       Sun Group đã chọn những nơi không ai buồn đặt chân đến như thế, để bắt đầu những công trình của mình. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khi đó không mấy tin tưởng Sun Group sẽ làm được, bởi trước đó, họ đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư hùng hồn tuyên bố và sau đó thì …lặng lẽ rút lui.

       Những công trình “bước ngoặt” 

         Dự án đầu tiên mà Sun Group bắt tay làm tại Đà Nẵng là Bà Nà Hills. Bất chấp sự hoang dại, những hiểm nguy nơi rừng sâu núi Chúa, người Sun Group đã đem đến cho đỉnh Bà Nà một sức sống mới và tạo nên một khu du lịch với quy mô ngang ngửa Disneyland ở Hong Kong.

         “Như Sun World Ba Na Hills có thể nói là đã tạo cú hích cho du lịch địa phương vì khách nội địa, khách Á trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản lên đó tương đối nhiều. Gần như ai đến Đà Nẵng cũng phải lên Bà Nà Hills. Đối với du lịch Việt Nam, sự ra đời các khu tổ hợp vui chơi giải trí như thế mang hiệu ứng rất tốt. Nó cũng giống như khi Vinpearl Land xuất hiện và tạo cú hích ở Nha Trang. Khách đến Nha Trang đều nhất định phải đi đến đó”, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc phía Bắc của công ty du lịch Transviet chia sẻ.

ICDN - Resort Panorama from distance

     Sau khu du lịch Bà Nà Hills, Sun Group đã khiến thế giới thán phục sự sang trọng của khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Những chính khách thế giới, các tỷ phú lừng danh đã có mặt tại InterContinental Danang. Và trong số gần 40 giải thưởng quốc tế được trao, InterContinental Danang giữ cho mình một vị thế chưa resort nào trên thế giới vượt qua: “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới” ba năm liền (2014 -2015, 2016). InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể nói đã góp phần đưa Đà Nẵng bước chân vào danh sách những điểm đến cao cấp của thế giới. Khu nghỉ dưỡng này đã được chọn là địa điểm đón tiếp và nghỉ ngơi của các nguyên thủ đến từ các nền kinh tế thành viên sẽ tham dự Diễn đàn kinh tế Châu Á Thái Bình Dương – APEC tháng 11 tới đây.

ICDN The Summit - Entrance ICDN La-Maison_-exterior

       Những dấu ấn mới trên mảnh đất khởi nghiệp của Sun Group tiếp tục được tạo nên, với Novotel Premier Han River Hotel 5 sao bên sông Hàn, SKY 36 -bar cao nhất Đà Nẵng; resort Premier Village Danang bên bãi biển Mỹ Khê. Riêng với Sun World Danang Wonders, Sun Group đã dành tặng cho người dân và du khách tới Đà Nẵng một công viên văn hóa giải trí xứng tầm khu vực với nhiều trò chơi thuộc Top đầu thế giới.

       Năm 2017, Sun Group được Đà Nẵng tín nhiệm giao tổ chức Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2017. Từ một cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng đã có lễ hội pháo hoa kéo dài hai tháng, với những màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng, pháo hoa ngoạn mục trên bầu trời, và nhiều hoạt động bên lề sôi động. Thành công của DIFF 2017 được đánh dấu bằng số lượng khách tăng trên 50% trong những tháng pháo hoa, bằng những khách sạn “cháy phòng” suốt dịp lễ hội, bằng niềm vui và sự hồ hởi của người dân thành phố cũng như du khách.

        Niềm tự hào của du lịch Việt

       Từ 1 triệu lượt khách năm 2007, cuối năm 2016, Đà Nẵng đón khoảng 5,51 triệu lượt khách. Và trong tháng 6 năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 3.229.476 lượt, tăng 33,2% so với cùng kỳ 2016. Tổng thu du lịch ước đạt 9.494,661 tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Monorail Sun World Danang Wonders

      Nhận định về sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam từng nói: “15 năm qua, Đà Nẵng đã viết nên một câu chuyện mới thành công về mặt kinh tế, thành công về phát triển đô thị và đặc biệt là thành công trong phát triển du lịch. Và Đà Nẵng đã làm nên hình ảnh để mang đến cho ngành du lịch Việt Nam niềm tự hào.”

        Tự hào bởi Đà Nẵng có một sức hút lạ kỳ. “Sáu tháng đầu năm 2015, du khách quốc tế đến Việt Nam giảm 11,3% nhưng ngược lại khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tăng đến 33,1%”. Tự hào bởi Đà Nẵng làm được nhiều điều mà không nơi nào ở Việt Nam làm được. “Đà Nẵng chịu khó đầu tư cho các sản phẩm du lịch khác biệt và độc đáo. Nổi lên là Bà Nà Hills với hệ thống cáp treo lập nhiều kỷ lục thế giới, Làng Pháp, khu vui chơi đẳng cấp quốc tế, Vòng quay Mặt Trời rất danh tiếng, ở Việt Nam chỉ có một… Chỉ resort InterContinental thôi đã rất nổi tiếng rồi, từ đó mà tạo ra sức hút rất lớn với du khách”, ông Lê Tấn Thanh Tùng (Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam – Vitour) đã nói như thế, về du lịch Đà Nẵng.

         Và tự hào hơn nữa, khi một sự kiện lớn như APEC 2017 đã chọn Đà Nẵng là điểm đến. Hơn 100 hội nghị, trong đó có 20 hội nghị cấp Bộ trưởng trở lên cùng khoảng 1.000 doanh nghiệp lớn trên thế giới và 6.000 phóng viên quốc tế- Đà Nẵng đang được tặng một cơ hội vàng để bứt phá với danh hiệu “Thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” từng được World Travel Awards trao tặng năm 2016.

Ngọc Ánh

ĐTPT/Số – 70

 

Check Also

3 copyJ

Tập đoàn Thạch Bàn 58 năm một chặng đường phát triển

            Tiền thân là một đơn vị sản xuất gạch …