Home / VĂN HÓA DI SẢN / Bruce Beasley – Nhà điêu khắc tài hoa

Bruce Beasley – Nhà điêu khắc tài hoa

Bruce Beasley là một trong những nhà điêu khắc lâu đời nhất trên toàn quốc. Ông sống và làm việc tại Oakland, California, và tác phẩm của ông được triển lãm khắp nơi trên thế giới.
178544365_1887119561457797_5440545390078498514_n
Hình ảnh được chụp tại triễn lãm Chester Cathedral
Ở tuổi 21, Ông trở thành nghệ sĩ trẻ nhất với nhiều tác phẩm được Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York sưu tập. Kể từ đó, các tác phẩm điêu khắc của Beasley đã được nhiều nhà bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm: The Guggenheim, NY; Bảo tàng Nghệ thuật Quận Los Angeles; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, San Francisco; Bảo tàng quốc gia d’Art Modern, Paris thu thập trưng bày và gần đây nhất là Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc.
Beasley tự mô tả mình là một “người theo chủ nghĩa hiện đại cổ điển”, có nghĩa là tác phẩm của ông sử dụng ngôn ngữ hình ảnh của hình dạng, đường nét và màu sắc. Các khái niệm chính thức cho các tác phẩm của ông bắt nguồn từ các nguồn tự nhiên, chẳng hạn như sự hình thành vách đá lớn và bất thường của Thung lũng Monument ở Arizona. Mối quan tâm đặc biệt là các tinh thể, cấu trúc phân tử hoặc xương khuấy động quá trình sáng tạo của anh ấy. Dựa trên các cơ thể lập thể đơn giản nhất như hình khối, trụ và cột, ông tạo ra các tác phẩm điêu khắc của mình với sự kết hợp đặc trưng bởi sự thống nhất tĩnh, giống như khối hoặc chất lượng của không gian bao trùm theo cách dường như bất chấp trọng lực.
Ông là một trong 12 nghệ sĩ được quốc tế chọn để tạo ra những tác phẩm điêu khắc hoành tráng cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh. Gần đây Ông đã lắp đặt một tác phẩm điêu khắc cao 70 foot cho Thành phố Monterrey, Mexico. Năm 2010, Ông cũng được chọn để tạo ra một tác phẩm điêu khắc bằng thép không gỉ hoành tráng cho Hội chợ triển lãm tại Thượng Hải.
Bruce Beasley, sinh năm 1939 tại Los Angles, Bruce Beasley được công nhận là một trong những nhà điêu khắc sáng tạo và đáng chú ý nhất ở Bờ Tây. Ông bắt đầu nghiên cứu nghệ thuật tại Đại học
Dartmouth trước khi chuyển đến Đại học California, khoa nghệ thuật Berkeley vào năm 1959.
Thời điểm rất xuất sắc của ông:
Berkeley là tâm điểm của sự phục hưng trong nghệ thuật điêu khắc vào cuối những năm 1950.
Beasley đã được tiếp xúc với các nhà điêu khắc nổi tiếng Sidney Gordin, Richard Hanlon, Harold Paris và quan trọng nhất là Peter Voulkos.
Beasley cùng với Voulkos, Paris và thợ đúc Donald Haskin xây dựng Garbanzo Works, một xưởng đúc ở phía tây Berkeley, nơi họ tạo ra những tác phẩm lớn bằng đồng và nhôm đúc.
Khi còn là sinh viên, các tác phẩm điêu khắc năng động và bao trùm không gian của Beasley tạo ra sự quan tâm của xã hội như:
Tác phẩm Chorus của Ông đã được Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York mua lại, khiến Ông trở thành nghệ sĩ trẻ nhất vào thời điểm đó được đưa vào bộ sưu tập vĩnh viễn của nó.
Sau khi tốt nghiệp, ông là một trong 11 nhà điêu khắc đại diện cho Hoa Kỳ tại Biennale de Paris năm 1963. Tác phẩm Icarus của ông được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Andre Malraux mua lại cho Bộ sưu tập Quốc gia Pháp. Điều này dẫn đến việc mua lại của Le Musee de Art Moderne ở Paris, Bảo tàng Solomon R. Guggenheim và các bộ sưu tập tư nhân nổi bật.
176364736_1887119588124461_6771050293970121024_n
Beasley mua một khu phức hợp nhà kho đang xuống cấp ở phía tây Oakland vào năm 1964 và biến nó thành một xưởng đúc và khu sinh hoạt. Các tác phẩm đầu tiên của ông từ những năm 1960 sử dụng sắt từ phế liệu công nghiệp mà ông tìm thấy ở các bãi phế liệu và nhôm đúc. Vào giữa thập kỷ, công việc của Beasley được đặc trưng bởi sự quan tâm hoàn toàn của ông đối với các thí nghiệm kỹ thuật và công nghệ mới cũng như sự tham gia của ông vào việc sắp xếp các cấu trúc cơ bản, đặc biệt là các tinh thể. Vào cuối những năm 1960, ông đã chuyển sang một phương tiện mới: đúc, acrylic trong, một vật liệu chưa qua thử nghiệm với những mối nguy hiểm kỹ thuật đáng sợ.
Beasley đã tiếp cận với DuPont Corporation vào năm 1968 để được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính nhằm tạo ra một tác phẩm điêu khắc đúc – acrylic hoành tráng do nhà nước ủy quyền. Thay vào đó, DuPont đã quyên góp một lượng lớn vật liệu acrylic và Beasley bắt đầu thử nghiệm đúc của mình. Năm 1969, ông đã tạo ra một bước đột phá lớn trong công nghệ đúc, tạo ra một quy trình cho phép ông sản xuất Apolymon, tác phẩm 13.000 pound. Công nghệ này cũng có thể tạo ra một bầu khí quyển trong suốt hoàn toàn vào năm 1976 để khám phá dưới nước và các bức tường lớn trong suốt trong các bể cá ngày nay. Sự đổi mới của ông đã được NASA khen thưởng và là chủ đề của một chương trình truyền hình do Viện Smithsonian sản xuất năm 1991.
Sau một thập kỷ sản xuất sung mãn với acrylic đúc, Beasley chuyển sang điêu khắc kim loại quy mô lớn. Năm 1978, ông đã tạo ra ba mảnh kim loại lớn, cho Sân bay Quốc tế Miami, một tòa nhà văn phòng tiểu bang ở San Bernadino và Sân bay Quốc tế San Francisco. Năm 1983, Beasley đã tạo ra Arristus, một mảnh thép không gỉ dài 14 foot cho Quỹ Djerassi, ở Woodside, California. Cùng năm đó, Đại học Stanford đã mua tác phẩm điêu khắc bằng thép không gỉ cao 28 foot của ông Vanguard. Ông đã tạo ra một tác phẩm Artemon, dài 32 foot, cho Thế vận hội Olympic Los Angeles năm 1984.
Năm 1988, Beasley bắt đầu tạo ra các tác phẩm của mình trên máy tính và là một trong những nghệ sĩ đầu tiên sử dụng công nghệ thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD). Ông đã học và sửa đổi một hệ thống mô hình rắn máy tính ba chiều để hình dung các mối quan hệ hình học phức tạp trước khi xây dựng.
Xưởng vẽ của Ông chỉ cách Xa lộ Cypress bị sập và hư hại bởi trận động đất Loma Prieta năm 1989. Do đó, tiến trình của ông bị gián đoạn. Trong vòng một năm, ông đã giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến độ chính xác của phong cách mới và tạo ra Pillars of Cypress, đúc từ thép thanh vằn của xa lộ.
Beasley đã đến Nhật Bản, Mexico, Trung Quốc, Hồng Kông, Đức, Alaska và Tây Ban Nha để thuyết trình và tham dự các cuộc triển lãm sắp đặt tác phẩm của mình. Năm 1998, ông đến thăm Ai Cập và được Chính phủ Ai Cập đề xuất mua các tác phẩm điêu khắc Ally II, cho bộ sưu tập quốc gia của mình. Những chuyến du hành của ông đến các hang động thời tiền sử của Pháp và Tây Ban Nha cùng với bộ sưu tập các tác phẩm và nghệ thuật Đại dương và Alaska của ông đã đóng vai trò là nguồn tư liệu quan trọng.
176756262_1887119658124454_3477000198877165188_n - Copy176756262_1887119658124454_3477000198877165188_n
Một loạt tác phẩm điêu khắc từ loạt phim “Rondo” của Bruce Beasley
Tự nhận mình là “người theo chủ nghĩa hiện đại không ăn năn”, Bruce Beasley đã nâng cao ý tưởng điêu khắc với các cấu trúc chính thức có thể được quan sát đồng thời ở nhiều góc nhìn, thay đổi và phản chiếu ánh sáng, như trong Tragamon (món quà của Tiến sĩ và Bà Frederick Novy) .
Việc hồi tưởng tác phẩm của ông tại Bảo tàng Oakland thể hiện sự phát triển, phạm vi và sự khéo léo của nghệ sĩ trong bốn thập kỷ qua. Không bao giờ biết mệt mỏi, Beasley vẫn tiếp tục làm việc từ khu phức hợp West Oakland của mình, sử dụng các vật liệu mới và công nghệ mới.
Nguồn: Pinterest.com
Chuyển ngữ và biên tập: Cửu Loan

Check Also

Hs.Nguyễn Đức Hạnh-Nhìn sang núi Sơn Trà-13.9.1975-Màu nước

Triển lãm ký họa “Đà Nẵng những ngày sau giải phóng và hôm nay”

Nhân kỷ niệm 46 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021) và ngày …