spedra
avanafil
Home / Giao thông Đô thị / Đề xuất giải pháp thiết kế, cải tạo vỉa hè đảm bảo lối đi thông suốt, thuận tiện cho người đi bộ (trong đó có người khuyết tật) và mỹ quan đô thị tại Hà Nội

Đề xuất giải pháp thiết kế, cải tạo vỉa hè đảm bảo lối đi thông suốt, thuận tiện cho người đi bộ (trong đó có người khuyết tật) và mỹ quan đô thị tại Hà Nội

Hè phố là một bộ phận của giao thông đường bộ, do vậy việc xác định cấp đường và nhiệm vụ lưu thông của con đường ảnh hưởng quan trọng nhất tới việc xác định chức năng của vỉa hè thuộc tuyến phố. Do đó, xác định rõ cấp của tuyến đường và thống nhất vai trò giao thông là công tác đầu tiên của việc thực hiện thiết kế đô thị. Hiện nay, việc phân cấp tuyến đường do các bản Quy hoạch – hoạch định và được xây dựng theo tiêu chuẩn/quy chuẩn thiết kế đường và vỉa hè theo từng cấp độ. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta chưa có sự thống nhất ở cách đặt tên và hoạt động được phép diễn ra trên tuyến đường/phố đảm bảo theo đúng chức năng. Nhiều người dân thắc mắc thế nào là Đường hay thế nào là Phố?

ben nay duong co duong cho nguoi mu nhung ben kia duong khong co(1)

Vậy, làm thế nào để phân biệt đường hay phố? Cơ sở làm căn cứ chủ yếu là dựa vào quy mô, vị trí, tính chất của từng trường hợp. Cụ thể, đặt là Đường đối với những đường có quy mô lớn về độ dài, chiều rộng, nằm trên các tuyến vành đai, đường liên tỉnh, đường trục chính trên địa bàn thành phố. Đặt là Phố đối với những đường có quy mô nhỏ và hai bên có những công trình kiến trúc liên tiếp nhà ở, cửa hàng, cửa hiệu, trụ sở cơ quan… Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, với đặt thù của nền kinh tế thương mại còn nhỏ lẻ, tình trạng “phố hóa”các con đường diễn ra hầu khắp ở mọi đô thị một cách tự nhiên. Khi đó, các hoạt động trên các con đường tấp nập dịch vụ, thương mại…mang tính chất là phố hơn là đường, nhưng tên gọi là “đường” vẫn được giữ nguyên.

– Việc hình thành các chức năng mới (hay “phố hóa” các con đường) làm ảnh hưởng trầm trọng đến giao thông và rối loạn trong công tác quản lý. Do đó, việc xác định rõ cấp của tuyến đường và thống nhất vai trò giao thông, chức năng cụ thể của đường/phố là công tác đầu tiên của việc thực hiện thiết kế đô thị cũng như trong khung pháp lý quản lý hè phố hiện nay.

– Xác định chức năng hè phố và phân cấp ưu tiên để quản lý:

+ Hè phố với 4 chức năng cơ bản: Làm lối đi riêng cho người đi bộ; Chứa đựng hạ tầng đô thị, bao gồm hạ tầng ngầm như: cấp thoát nước, điện, cáp quang,…kể cả kết nối hạ tầng với các ngôi nhà dọc phố và các tiện ích đô thị như cột chiếu sáng hè đường, cây xanh, đèn giao thông, biển báo,…; Lối ra vào các công trình dọc phố như nhà ở, cửa hàng, văn phòng…; Không gian công cộng đô thị.

+ Bên cạnh đó, tại một số nơi, hè phố còn có thêm một chức năng phụ là làm không gian hoạt động của nền kinh tế phi chính thức. Gọi là “phụ” vì với vai trò là nơi diễn ra hoạt động của nền kinh tế phi chính thức, bao tấm lát dẫn hướng các hàng quán chỉ hoạt động trên vỉa hè không thuộc hệ quản lý của các cơ quan kinh tế, cơ quan hành chính (không phải cấp phép) và các cửa hàng dịch vụ ẩm thực sử dụng vỉa hè để mở rộng không gian kinh doanh. Hoạt động này không diễn ra toàn khắp trên tất cả các tuyến phố nhưng ở Việt Nam, do thói quen và văn hóa của người dân, chức năng “phụ” này lại là điểm nổi bật nhất kèm theo đó nhiều bất cập, ảnh hưởng đến 4 chức năng “chính” của hè phố.

+ Đơn cử như chợ dân sinh – hoạt động sôi nổi trên vỉa hè cũng bởi dân chúng sử dụng xe máy và cho việc mua bán diễn ra nhanh, gọn với những nhu cầu ít. Ở những nước có điều kiện kinh tế (như Đài Loan) tình trạng này vẫn diễn ra.

+ Xác định chức năng và phân cấp ưu tiên đường/phố là quá trình phân tích hệ lụy từ các lựa chọn, tránh gây cản trở, mâu thuẫn giữa các chức năng với nhau.

Ví dụ: Với các tuyến đường cũ, được xây dựng khi điều kiện phương tiện cơ giới còn ít, mật độ dân cư thấp, hoạt động trên hè phố chưa đa dạng, vỉa hè hẹp (có nơi chỉ 0,5m) chỉ đảm bảo chức năng đi bộ và không có khả năng cơi nới dù có nhu cầu sử dụng thì ngày từ giai đoạn quy hoạch hay xây dựng dự án hạ tầng đô thị, cần bố trí các điểm tập trung như bãi đổ xe, chợ,… Việc các hình thức kiến trúc đang chiếm dụng phần vỉa hè đang là một bài toán nhức nhối của nhà quản lý trong việc thiết kế và tổ chức cảnh quan cho phần hè phố.

  1. Tính chất, chức năng không gian

– Vỉa hè đô thị là yếu tố đặc trưng của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa; là hệ thống hành lang, không gian giao thông- văn hóa – kinh tế – xanh của đô thị;

– Vỉa hè là hành lang không gian giao thông cho người đi bộ – không gian chuyển tiếp giữa công trình và đường giao thông;

– Vỉa hè là hành lang văn hóa đặc trưng của thành phố, không gian tổ chức hoạt động văn hóa cộng đồng, phản chiếu “ sức sống” của đô thị Hà Nội.

– Vỉa hè là hành lang hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị;

– Vỉa hè là hành lang xanh tạo lập sinh thái đô thị.

  1. Các nguyên tắc bố cục, tổ chức không gian

          Vỉa hè đô thị điển hình gồm 4 vùng cơ bản:

Phần biên: Gồm có bó vỉa, cùng các thiết bị phân định hè đường đô thị với không gian lòng đường, thường có bề rộng khoảng 0,5 – 0,6m. Đây là chi tiết cũng cần được nghiên cứu kỹ càng.Ở các nước có mức độ sử dụng xe máy ít, người dân đi ô tô hoặc giao thông công cộng thì phần biên thường có vĩa hè cao (15-20cm), nhiều nơi được bố trí thêm các vật chắn như hàng rào, cột, trụ thấp, ngăn không cho phương tiện cơ giới có thể đi lên hè đường đô thị gây mất an toàn giao thông cho người đi bộ. Ở Việt Nam vấn đề này lại khác hẵn. Nhu cầu thực tế cho thấy cần có một ranh giới mờ giữa hè đường đô thị và lòng đường vì các phương tiện xe máy cần được đưa lên hè đường đô thị dễ dàng và có thể sau đó đưa vào nhà. Chênh cốt quá lớn và ngăn cách giữa lòng đường và hè đường đô thị tạo ra nhiều vấn đề trong thực tế. Nhiều nơi ram sắt và ram bê tông để dắt xe lên xuống hè đường đô thị quá cao đã gây cản trở lưu thông cơ giới và rất mất mỹ quan đường phố. Gần đây đã có những xem xét điều chỉnh thiết kế bó vỉa bằng các khối đá vát hình thang cao 5 cm và 15cm, tách biệt hè và đường nhưng vẫn đưa được xe máy lên hè dễ dàng, loại bỏ việc lắp đặt ram dắt xe tự phát. Đây là những cải tiến tốt.

Phần cây xanh: Có thể rộng hẹp khác nhau tùy điều kiện, hoặc có thể không có do hè đường đô thị hiện hữu quá chật hẹp. Nhưng một phần cảnh quan lý tưởng có thể rộng khoảng 1- 1,5m. Phần này là nơi trồng cây xanh bóng mát, thãm cỏ, bồn hoa và các yếu tố trang trí khác. Có thể dành một phần thuộc phần cảnh quan cho đỗ xe máy, bố trí thành những đoạn để xe máy xen kẽ với những đoạn cây xanh. Ví dụ cứ với khoảng cách 10m trồng một cây bóng mát thì cũng có thể sử dụng khoảng 5-7m cho đỗ xe máy giữa các gốc cây và bồn cỏ. Việc trồng cây đô thị cũng có những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, cùng các giải pháp hạ tầng xanh cho đường phố. Nhưng cũng có thể xem xét việc kết hợp gốc cây với bệ, ghế nghỉ, vừa tiết kiệm diện tích vừa tạo cơ hội dừng chân dưới bóng mát cho người đi bộ.

Phần đi bộ: Đây là không gian dành cho lưu thông đi bộ, cần được đảm bảo thông suốt, không có chướng ngại vật, không bị vướn víu và lấn chiếm bởi các hoạt động khác. Phần đi bộ này phải có bề rộng tối thiểu khoảng 2m để hai người có thể song hành hoặc hai người đi bộ ngược chiều không bị va chạm vào nhau. Tất nhiên nhiều hè đường đô thị hiện hữu cũng đảm bảo được tiêu chuẩn này. Quan trọng nhất đối với phần đi bộ phải đảm bảo bằng phẳng, thông suốt, liên tục và an toàn. Với những phố chính phần đi bộ có thể rộng rãi, lên đến 5m hay 10m, tạo thành các trục phố đi bộ hấp dẫn. Trên phần đi bộ cần bố trí vệt dẫn  hướng dành cho người khiếm thị, và phải đảm bảo thông suốt liên tục, và được xử lý độ dốc ở các ngã tư sao cho việc đi lại được dễ dàng, ngay cả khi qua các ngã ba, ngã tư và đối với cả người đi xe lăn.

Phần không gian trước nhà:Là khoảng không gian đệm cho sự tiếp giáp giữa hè đường đô thị và công trình. Phần không gian này rất quan trọng, đảm nhiệm những chức năng như: bố trí bậc cấp vào nhà, ram dốc cho xe (trong điều kiện Việt Nam rất khó loại bỏ vì người dân thường đỗ xe máy ô tô thẳng vào trong nhà), bố trí các phần thương mại dịch vụ tràn từ trong cửa hàng ra hè đường đô thị, bố trí mái hiên che mưa che nắng…Phần này rất thú vị và lôi cuốn người đi bộ dừng lại xem hàng, mua sắm hoặc bước vào cửa hàng. Phần mặt tiền rộng hẹp tùy điều kiện nhưng tối thiểu  từ 0,5m. Nếu không thiết kế phần này ngay từ đầu thì trên thực tế phần này sẽ tràn sang phần đi bộ. Việc tính đến phần này và thiết kế phần này thật tốt sẽ nâng cao vượt bậc chất lượng không gian hè đường đô thị.

Các hoạt động dịch vụ như sạp báo, quầy hoa, quán trà chanh, vài cái ghế uống bia, café, nếu được bố trí trật tự sẽ mang lại sức sống cho đường phố. Khi thiết kế mới các đường phố thì hè đường đô thị cần thiết kế có mặt cắt đảm bảo bố trí đủ cả 4 thành phần cấu thành phần nổi của hè đường đô thị như trên.

  1. Quy mô không gian (diện tích, khối tích, sức chứa)

          – Vỉa hè rộng tối thiểu 1m, nếu nhỏ hơn sẽ không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu đối với người khuyết tật cũng như là bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Một số khu vực gần trường học, khu phức hợp, khu văn hóa thể dục thể thao, công viên, và khu mua sắm, chiều rộng hè đường tối thiểu là 3m. Quy mô không gian cụ thể cho mỗi chức năng công trình như sau:

– Vỉa hè gắn với các công trình thương mại rộng tối thiểu 4,5m để phục vụ các hoạt động mua sắm của người dân. Không gian hè đường thỏa mãn các nhu cầu thương mại dịch vụ cho các quán café ngoài trời, quầy hàng,…và nhu cầu xã hội khác đặt trên hè đường đô thị. Khi thiết kế hè đường đô thị trong khu vực thương mại, nên tham khảo ý kiến các chủ sở hữu tài sản, tổ chức thương mại, kết hợp với kiến trúc sư để xác định chiều rộng hè đường đô thị chính xác và thực tế, để đạt được thành công của cộng đồng về thương mại dịch vụ và xã hội.

– Vỉa hè gắn với công trình giáo dục rộng tối thiểu 3m. Công trình phải lùi vào để khoảng không gian phía trước phục vụ trông xe. Không gian hè đường thỏa mãn các hoạt động đưa đón học sinh, khu vực đỗ xe chờ của phụ huynh học sinh, các hoạt động dịch vụ ăn uống phục vụ học sinh,…

– Vỉa hè gắn với công trình hành chính rộng tối thiểu 3m.

– Hè đường gắn với các công trình văn hóa rộng tối thiểu 6m để phục vụ các hoạt động văn hóa. Không gian hè đường thỏa mãn không gian để tập trung và thoát người khi gặp thiên tai, hỏa hoạn.

viahe1

  1. Các tiện nghi công cộng của đô thị (đèn, thùng rác, ghế nghỉ chân, điểm điện thoại công cộng, điểm rút tiền tự động, cây xanh,…)

           a/Điểm nghỉ chân

          *Đối với phố cổ

– Khu phố cổ là khu vực thúc đẩy hoạt động đi bộ nên việc thiết kế các điểm nghỉ chân là hết sức cần thiết. Điểm nghỉ chân được đặt cách nhau khoảng 100m-300m để thuận tiện cho việc tiếp cận. Có thể tận dụng cải tạo các bồn cây lớn có chỗ cải tạo thành các điểm nghỉ chân.

– Bố trí điểm nghỉ chân tại các khu vực có vỉa hè đủ rộng. Bổ sung ghế dừng chân là ghế gỗ hoặc giả gỗ. Các khu vực không che chắn tầm nhìn các công trình quan trọng, công trình có giá trị có thể thiết kế mái che, sử dụng giàn cây làm mái che để tạo tính thẩm mỹ.

– Kết hợp bố trí các điểm nghỉ chân gần các khu vực bán đồ ăn nhẹ, đồ uống take away để hỗ trợ hoạt động thương mại dịch vụ và tăng tính tiện ích của khu phố cổ.

*Đối với phố cũ

          – Bố trí điểm nghỉ chân tại các khu vực có vỉa hè rộng hơn 3m. Điềm nghỉ chân được đặt cách nhau 100- 300m để thuận tiện cho việc tiếp cận.

– Các điểm gần các công trình công cộng tập trung đông người, quảng trường, sân chơi thiết kế điểm nghỉ chân với lượng ghế lớn hơn.

– Tại các điểm không che chắn mặt đứng các công trình có giá trị, các điểm nghỉ chân có thiết kế mái che, sử dụng giàn cây làm mái che để tạo tính thẩm mỹ.

– Tại các điểm có không gian lớn hơn 4,5m , kết hợp giàn hoa giấy cạnh các điểm nghỉ chân để tăng tính thẫm mỹ, điểm nhấn cảnh quan.

– Kết hợp điểm nghỉ chân với các dịch vụ ăn uống. Với các điểm có hè đường đô thị rộng hơn 4,5m có thể bố trí bàn ghế để tạo không gian tập trung theo nhóm người. Có thể thiết kế thành các điểm hoạt động chuyên đề như đánh cờ;

– Kết hợp các điểm nghỉ với tiện ích công cộng (điểm rút tiền, điểm đổ xe buýt,…) sử dụng năng lượng tự nhiên (năng lượng mặt trời). Có thể kết hợp điểm nghỉ với quảng cáo các thương hiệu để có chi phí bão dưỡng duy trì không gian tiện ích. Tuy nghiên tuân thủ các quy định chung: không che chắn các không gian quan trọng, quy mô vừa phải, sử dụng vật liệu thân thiện, hòa hợp với không gian Khu phố cũ.

*Đối với phố mới

          – Bố trí điểm nghỉ chân tại các khu vực có hè đường đô thị rộng hơn 3m. Điểm nghỉ chân được đặt cách nhau khoảng 100m – 300m để thuận tiện cho việc tiếp cận.

– Các điểm gần các công trình công cộng tập trung đông người, quảng trường, sân chơi thiết kế điểm nghỉ chân với lượng ghế tấm lát dẫn hướng lớn hơn.

– Với hè đường đô thị rộng tối thiểu 4,5m có thể thể bố trí thêm bàn ghế, chỗ tấm lát dẫn hướng nghỉ chân kết hợp với các quán café di động hoặc xe bán thức ăn nhanh di động. Có thể kết hợp dù che nắng cho các ghế tấm lát dẫn hướng này.

– Tạo không gian sinh hoạt cộng đồng: Tạo không gian nghỉ ngơi rộng rãi tiện nghi bằng cách tận dụng các chỗ đỗ xe ô tô trên lòng đường để làm “parklet”. Đây là một mô hình còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã được áp dụng nhiều ở các nước tiên tiến. 1 parklet chỉ chiếm từ 1-3 chỗ đậu xe nhưng mở rộng được diện tích hè đường đô thị, cung cấp một nơi để nghỉ , có thể ngủ 1 giấc ngắn, nói chuyện, nhảy, ăn uống, đọc sách, là nơi để quan sát ngắm đường phố và thậm chí có thể để xe đạp.

– Để phục vụ tối đa cho cộng đồng, đặc biệt là đối với khí hậu nhiệt đới, gió mưa thất thường thì việc thiết kế hành lang có mái che cho người đi bộ và người tàn tật tiếp cận dễ dàng và thuận tiện sử dụng, cần được khuyến khích. Để tạo sự liên kết với các khu vực liền kề, cần thiết kế các loại hình cầu đi bộ quan tuyến giao thông. Cách tổ chức không gian này vừa phù hợp với tính chất khí hậu nóng ẩm của Việt Nam vừa phát huy hết công suất sử dụng công trình và đặc biệt nêu bật lên tính chất công trình kiến trúc vì con người, đặc tính văn hóa của người Việt.

b/Điểm rút tiền tự động

          *Đối với phố cổ

          –Không bố trí các máy rút tiền tự động độc lập trên vỉa hè mà gắn với tường các công trình xây dựng mới, bố trí máy đồng đều tại các vị trí thuận lợi, an toàn; thống nhất về kiểu dáng và phù hợp cảnh quan khu vực phố cổ. Máy rút tiền không sử dụng các màu sắc sặc sỡ, mà sử dụng tông màu nhẹ như màu trắng, vàng, nâu. Kết hợp bố trí máy rút tiền tự động với việc đặt các biển, bản đồ hướng dẫn du lịch, tại các không gian mở.

*Đối với phố cũ

          Bố trí máy rút tiền tự động tương tự như phố cổ. Tuy nhiên trong khu vực phố cũ tại các tuyến đường có hè đường lớn hơn 4,5m, có thể bố trí các điểm rút tiền độc lập, nhưng phải dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ.

*Đối với phố mới

          Các máy rút tiền tự động đồng đều tại các vị trí thuận lợi, an toàn; thống nhất về kiểu dáng và phù hợp cảnh quan khu vực. Kết hợp bố trí máy rút tiền tự động với việc đặt các biển, bản đồ hướng dẫn du lịch, tại các không gian mở, bến đỗ xe buýt, các cửa công trình hành chính, thương mại dịch vụ, công viên.

c/Cây xanh

Đảm bảo nguyên tắc “có đường là có cây xanh”. Bảo tồn, chăm sóc các tuyến cây xanh đường phố lâu năm sẵn có, tạo dấu ấn đặc trưng cho từng tuyến phố. Trồng cây trên các tuyến đường mới mở, phủ xanh các tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị bằng cây leo. Kết hợp yếu tố thiết kế đô thị với thiết kế cảnh quan trên các tuyến đường, giải phân cách có mặt cắt ngang lớn. Có kế hoạch thay thế các loại cây không phù hợp.

*Đối với phố cổ

– Tăng diện tích cây xanh toàn Khu phố Cổ đạt chỉ tiêu 1,5m2/người thông qua cải tạo hè đường đô thị không sử dụng nghỉ ngơi, vui chơi và đi bộ; Giữ gìn và bảo vệ hệ thống cây xanh, vườn hoa hiện hữu. Không chặt phá cây xanh đường phố;

– Tạo dựng hoàn thiện hàng cây xanh dọc hai bên các tuyến phố với chủng loại cây phù hợp, đặc điểm mặt cắt, cảnh quan kiến trúc đặc trưng của tuyến phố; Xử lý và không sử dụng loại cây có rể ảnh hưởng đến hệ thống giao thông và thoát nước;

– Thiết kế phục dựng các không gian đặc thù, giá trị lịch sử,…kết hợp bổ sung các loại cây giá trị phù hợp.

*Đối với phố cũ

          – Bảo tồn nguyên vẹn các không gian cây xanh, không gian mở, công viên, vườn hoa, các hàng cây trên hè phố và các mảng vườn công cộng, tư nhân tiếp giáp mặt phố. Không chặt phá cây xanh.

– Tăng cường tối đa các chỉ tiêu cây xanh, sân chơi trong mỗi ô phố, tuân thủ quy chuẩn xây dựng. Các quỹ đất lấn chiếm sau khi thu hồi, chuyển đổi chức năng sử dụng đất phải dành tối thiểu 25% diện tích khi đất dành cho đất cây xanh; khi tổ chức công trình, phải bố trí đất cây xanh hoặc không gian mở tại vị trí tiếp giáp đường phố hoặc không gian mở khác, khuyến khích sử dụng vào mục đích phục vụ nhu cầu sử dụng chung của khu vực;

– Tôn tạo, phục dựng các không gian, công trình di tích, có giá trị kết hợp với việc bổ sung cây xanh, các loại cây có giá trị phù hợp.

– Trông bổ sung hàng cây xanh dọc hai bên đường còn thiếu, với chủng loại cây phù hợp với đặc điểm tuyến đường và hướng khí hậu. Trồng thãm cây xanh nhỏ tại các ô gốc cây.

– Các dải hè đường đô thị tiếp giáp lòng đường, nối chuỗi cây cổ thụ; Các mảng, dải phân cách cứng (trừ các lối đi từ lòng đường vào cổng, cửa nhà, công trình; Điểm đến lối vạch đi bộ qua đường. Các điểm đỗ xe được Thành phố cho phép) phải được nghiên cứu và có kế hoạch chuyển thành dải cây xanh.

*Đối với phố mới

          – Đối với các tuyến hè đường trục chính, điển hình như tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, đường vành đai 3, dự kiến trồng các loại cây có tán rộng khoảng từ 20m để tăng độ che phủ (loại cây trồng phải là loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ dưỡng, tuân thủ các quy định đối với cây xanh sử dụng trong đô thị như đa búp đỏ, muồng, mỡ,…), khuyến khích trồng trên cả các dải phân cách có đủ chiều rộng.

– Đối với các tuyến hè đường có đường sắt đô thị trên cao đi qua, cầu vượt đường bộ, cầu cho người đi bộ qua đường, chú trọng trồng các loại cây leo tại các cột trụ, nhưng phải đảm bảo an toàn.

– Đối với tuyến hè đường liên khu vực trên các dải phân cách của đường (có chiều rộng từ 7-9m) bố trí các chậu cây hoa  di động theo các chủ đề, màu sắc nhất quán, để tạo ấn tượng cho tuyến đường đi qua khu vực trồng hoa truyền thống.

– Đối với các tuyến hè đường với khu vực dân cưlàng xóm hiện có, căn cứ trên cơ sở quỹ đất, khả năng mở đường để tạo các tuyến xanh kết nối các công viên trong Nêm xanh, do mặt cắt ngang của các tuyến đường trong làng nhỏ nên có thể sử dụng giải pháp bố trí cây leo trên các giàn hoa, giàn cây, trên các trụ đèn, cột trang trí,…Khuyến khích người dân bảo tồn các vườn cây gia đình lâu năm, hạn chế chia nhỏ đất ở, giảm mật độ xây dựng và mật độ cư trú. Khuyến khích người dân phát triển hình thức “vườn thẳng đứng” là các chậu cây nhỏ bám trên các bức tường, tạo nên những hành lang xanh trong các ngõ xóm.

  1. Hạ tầng kỹ thuật đô thị (giao thông, cấp nước, thoát nước, cấp điện và chiếu sáng, thu gom chất thải)

          a/Lối đi cho người khiếm thị

          Bố trí thống nhất trong toàn tuyến phố lối đi cho người khiếm thị. Cải tạo, bổ sung lát lại gạch dẫn hướng cho các đoạn hè phố chưa có, hạn chế tối đa hàng gạch dẫn hướng giao cắt với vật cản như cột đèn, cây xanh, nắp hố ga,…Gạch dẫn đường làm từ Granite hoặc nhựa để đảm bảo được độ chống trượt, phải có màu vàng đậm ánh tươi để những người thị lực kém có thể phát hiện dễ dàng hơn.

          b/ Hệ thống cấp nước trên vỉa hè

          – Hạ ngầm toàn bộ hệ thống cấp nước theo thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

– Bố trí bổ sung các trụ nước cứu hỏa, tại các tuyến đường. Đối với trụ nổi lắp đặt trên vỉa hè, cạnh đường giao thông thì khoảng cách giữa 2 trụ cứu hỏa phải đảm bảo điều kiện khoảng cách tối thiểu với tường các ngôi nhà không dưới 5m và cách mép vải hè không quá 2,5m.

– Cải tạo màu sắc các trụ nước cứu hỏa thân thiện với cộng đồng và môi trường sống.

c/ Hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc trên vỉa hè.

– Hạ ngầm toàn bộ hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc theo thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

– Trạm biến áp, tủ RMU, tủ phân phối điện hạ thế chưa thể ngầm hóa được do đặc thù khí hậu Việt Nam ẩm ướt. Tiêu chuẩn kỹ thuật của các tủ điện, trạm điện đòi hỏi phải được vận hành trong điều kiện khô ráo, không ẩm ướt. Các tủ điện phải có cửa đối lưu không khí để chống ẩm, tránh hiện tượng phóng điện cục bộ. Do đó vẫn phải duy trì các biến áp, tủ RMU, tủ phân phối điện hạ thế nổi trên hè đường đô thị.

– Bố trí, dịch chuyển Trạm biến áp, tủ RMU, tủ phân phối điện hạ thế không cản trở giao thông và người đi bộ. Tại các tuyến hè đường nhỏ hơn 3m không bố trí trạm biến áp trên vỉa hè. Tại các tuyến hè đường từ 3-4,5m cho bố trí trạm biến áp nhưng phải là trạm biến áp treo trên cột. Tại các tuyến hè đường lớn hơn 4,5m có thể bố trí trạm biến áp trên vỉa hè.

– Cải tạo Trạm biến áp, tủ RMU, tủ phân phối điện hạ thế cho thân thiện với cộng đồng và môi trường.

d/ Chiếu sáng hè phố

Khu vực đô thị trung tâm được phân thành nhiều tiểu khu nhỏ theo tính chất không gian đô thị. Với các tiểu khu vùng có yêu cầu nghiêm ngặt về cảnh quan như.

– Với các công trình di tích có yêu cầu ánh sáng gam màu trầm ấm, nghiêm trang, tĩnh.

– Với khu vực hè đường thương mại dịch vụ, cần chiếu sáng có trọng tâm vào mặt tiền khu cửa hàng và các công trình di tích, kiến trúc đặc trưng.

– Với các công trình giáo dục, y tế, công viên cây xanh có ánh sáng tổng thể, rõ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

– Với khu vực ở mới: Các khu vực ở, khu nghỉ cần có ranh giới và phạm vi chiếu sáng hạn chế, rõ ràng để tránh ô nhiễm đến các không gian khác. Các đô thị mật độ cao yêu cầu chiếu sáng theo gam màu nóng hoặc lạnh từng khu vực để tạo ra đặc trưng kiến trúc buổi đêm. Khuyến khích các hình thức chiếu sáng động theo không gian nhìn dọc theo các tuyến đường giao thông cao tầng, đường sắt đô thị với mật độ cao. Không gian xanh nghỉ ngơi cần giảm cường độ chiếu sáng. Cần tạo điểm nhấn ánh sáng về đêm, điểm định hướng nhìn cho vùng này bằng cách yêu cầu một số điểm cao công trình phải được chiếu sáng định hướng về đêm cho dân cư và du khách. Sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng đô thị.

f/ Hệ thống thoát nước thải đường phố

Thay thế vật liệu tại các đoạn đường đã xuống cấp bằng tạo mảng cỏ, gạch bê tông rỗng, gạch cỏ làm tăng khả năng thẩm thấu nước mưa, tập trung tại các tuyến đường thường xuyên ngập lụt.

Kết luận

Vỉa hè đô thị là yếu tố đặc trưng cảu quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa Thủ đô Hà Nội, là hệ thống hành lang không gian giao thông – văn hóa – kinh tế – xanh của đô thị.

Vỉa hè là hành lang không gian giao thông cho người đi bộ – không gian chuyển tiếp giữa công trình và đường giao thông; Là hành lang văn hóa đặc trưng của thành phố Hà Nội, không gian tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng, phản chiếu “sức sống” của đô thị Hà Nội; Là hành lang hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị; Là hành lang xanh tạo lập sinh thái đô thị.

Vì vậy các giải pháp nêu trên nhằm xây dựng, định hướng triển khai thiết kế quy hoạch đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác và vận hành vỉa hè đô thị ngay từ ban đầu không phải để khi các hoạt động diễn ra trên vỉa hè theo các chức năng vốn có của nó lại bị chính quyền thường xuyên can thiệp dẫn đến ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, văn hóa của đô thị. Công tác quy hoạch, thiết kế và quản lý các hệ thống tiện ích đô thị, cây xanh, hè phố tại các vỉa hè cần được sự vào cuộc và nỗ lực của chính quyền đô thị nói chung và của các ban ngành, quận phường và người dân nói riêng thì hy vọng trong tương lai gần các đô thị sẽ trở thành đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, môi trường được cải thiện, phát triển bền vững.

TS.KTS. Lê Thị Bích Thuận

Tài liệu tham khảo:

1.Bài báo “Tổ chức không gian công cộng cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng” – TS.KTS. Lê Thị Bích Thuận

2.Đề tài “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phù hợp với điều kiện của Hà Nội” – Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng

3.Tạp chí Kiến trúc Việt Nam

4 Báo điện tử Dân trí.

5.Bảo điện tử VN express.

6.Báo điện tử Nhân Dân.

7.Website: kienviet.net

 

 

Check Also

giao thong 2

Đà Nẵng lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát giao thông  

  Từ ngày 5/5/2021, Đà Nẵng bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua …

kannada girls sex hindisexmovies.info west indies open sex indian bus groping indiansharing.mobi tv 5 monde asie schedule tmailxnxx clubindianporn.info wwxxvideo com mywapking video pornhauz.com familystroke.com beautiful sexy aunty fransizporno.com bhabhi saree navel
hot sex aunty youtube gonzoxxx.pro animal xxx.com xnxx telugu audio indiantube.mobi driver sex videos japantiny.com hardindiansex.mobi desidol.com farook college sobazo.com olx guwahati teentube dirtyindianporn.net teen age girls sex videos
sixwap com longindiantube.mobi chettu kinda pleader songs download www.gonzo xxx movie.com hqindiantube.net xvideos new tamil lady boy xnxx abdulaporno.com nesapron houjou no reizoku elf 3 hentai.name porn hantai kumari kandam pornovuku.info unconscious sex video