Home / VẤN ĐỀ HÔM NAY / THEO DÒNG DOANH NGHIỆP / Việt Nam – Từ Vô Danh Đến Điểm Đến Nổi Danh Toàn Cầu

Việt Nam – Từ Vô Danh Đến Điểm Đến Nổi Danh Toàn Cầu

default

Giữa những ảm đạm khi cánh cửa ra thế giới đóng lại gần như 9 tháng của năm 2020 do Covid, thì những giải thưởng từ các tổ chức uy tín quốc tế giống như điểm sáng của du lịch Việt Nam.

 Từ những “hiện tượng toàn cầu”

Thế giới giờ đây đã không chỉ nhìn nhận Việt Nam như một điểm đến được ưu ái bởi vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt, với những hang động tự nhiên khổng lồ hay vịnh biển kỳ vĩ được UNESCO vinh danh là di sản thế giới. Một Việt Nam mới đã khác, không “ngủ yên” trong ánh hào quang mà thiên nhiên mang lại, mà chuyển mình để tạo cuộc cách mạng cho ngành du lịch bằng vô số công trình lớn với quy mô tầm cỡ quốc tế được thế giới vinh danh.

Những khu nghỉ dưỡng đẹp như kiệt tác nghệ thuật được công nhận là sang trọng nhất thế giới. Những khu vui chơi giải trí với quy mô khủng được ghi nhận là công viên giải trí hàng đầu châu Á. Những điểm đến du lịch được cộng đồng thế giới ca tụng là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới… Tất cả những điều đó, nếu như 10 năm trước gần như chỉ là một giấc mơ, thì giờ đây đã trở thành hiện thực, tạo nên đôi cánh thần kỳ để du lịch Việt thăng hạng trên trường quốc tế và biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho cả giới thượng lưu, tỷ phú, ngôi sao, chính trị gia hàng đầu thế giới.

Còn nhớ vào những tháng cuối năm 2018, khi Cầu Vàng ra mắt trên đỉnh Bà Nà Hills, đẹp tựa một dải lụa cong mềm mại nằm vắt trên đôi bàn tay khổng lồ mọc ra từ vách núi, dân xê dịch và giới truyền thông trên toàn thế giới dường như bị một cơn “chấn động cấp tính”. Một loạt các hãng thông tấn lớn nhất thế giới như CNN, BBC, Reuters… hay các tạp chí hàng đầu thế giới như National Geographic, New York Times, Time… đều đồng loạt vinh danh Cầu Vàng như một điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018. Vô hình trung, Cầu Vàng trở thành “đại sứ” cho du lịch Việt thời kỳ mới, nơi hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc nhất vô nhị cho du khách quốc tế, bằng những công trình sáng tạo mang tính giải trí và nghệ thuật đỉnh cao.

Cầu Vàng khiến chúng ta chợt nhớ cách đây khoảng 7 năm, khi Sơn Đoòng trở thành “siêu hiện tượng” gây rúng động toàn cầu. Gần như ai cũng ao ước một lần được đặt chân vào hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với niên đại hàng triệu năm kỳ vĩ như một điều bí ẩn lớn nhất của tạo hoá. Người viết bài không có ý định so sánh hiện tượng Sơn Đoòng và hiện tượng Cầu Vàng, bởi mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng điều đó để nói lên rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên những hiện tượng toàn cầu không chỉ nhờ vào sự ưu ái đặc biệt của thiên nhiên, mà còn nhờ vào trí tuệ và tài hoa của con người.

Sân bay Vân Đồn sở hữu hệ thống hạ tầng hiện đại bậc nhất tại Việt Nam

Sân bay Vân Đồn sỡ hữu hệ thống hạ tầng hiện đại bậc nhất tại Việt Nam

…đến những giải thưởng danh giá

Chiến lược phát triển bài bản, sự đầu tư với quy mô tầm cỡ quốc tế – đó chính là chìa khoá để kiến tạo diện mạo du lịch Việt hoàn toàn mới trong khoảng 5-10 năm trở lại đây. Đặc biệt, với sự chung tay của nhiều tập đoàn lớn, Việt Nam đã liên tục lọt vào top các điểm đến toàn cầu với rất nhiều công trình đạt các giải thưởng danh giá.

Cuối tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên “nặng ký” như Brazil, Ai Cập, Hy Lạp, thủ đô Moscow của Liên bang Nga, Porto và Bắc Bồ Đào Nha để trở thành Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2020 của World Travel Awards thế giới 2020 – giải thưởng được coi là “Oscar của ngành du lịch”. Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam giành chiến thắng ngoạn mục ở hạng mục này, tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Trước đó, đầu tháng 11, Việt Nam cũng đã được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á tại WTA khu vực châu Á.

Ở lĩnh vực hàng không, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lần đầu vinh dự nhận chiến thắng ở hạng mục “Hãng hàng không văn hóa hàng đầu Thế giới 2020”; Sân bay quốc tế Vân Đồn lần đầu giành chiến thắng ở hạng mục “Cảng hàng không khu vực hàng đầu thế giới 2020”.

Năm thứ hai liên tiếp, hệ thống cáp treo tại Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng đạt giải “Cáp treo hàng đầu thế giới” của WTA. Ngoài ra, khu du lịch trên đỉnh Bà Nà còn “ẵm” thêm 2 giải thưởng danh giá khác của WTA 2020 là Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” và “Cầu du lịch mang tính biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” dành Cầu Vàng.

Không thể phủ nhận rằng những công trình du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp, chất lượng được đầu tư xây dựng từ Nam ra Bắc những năm gần đây cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng tầm vị thế của ngành du lịch Việt trên trường quốc tế. Cũng nhờ đó mà Việt Nam giờ đây được biết đến là một thiên đường nghỉ dưỡng dành cho giới thượng lưu, với những khu resort sang trọng bậc nhất thế giới.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà

 

Lần đầu tiên Vinpearl Luxury Landmark 81 giành chiến thắng ở ba hạng mục của WTA thế giới 2020 là “Khách sạn thành phố hàng đầu Thế giới 2020”, “Khách sạn hội thảo và đám cưới hàng đầu Thế giới 2020” và “Khách sạn bên sông hàng đầu Thế giới; Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng) chiến thắng ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên hàng đầu Thế giới 2020”; Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc) nhận danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng tiệc cưới xa xỉ hàng đầu Thế giới 2020”.

Điều thú vị là hầu hết các các công trình, sản phẩm, điểm đến được WTA vinh danh đều thuộc về những doanh nghiệp tên tuổi của du lịch Việt Nam như: Sun Group, Vietnam Airlines, Vietravel… Rõ ràng, với sự góp sức đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân lớn, ngành du lịch Việt như “mọc thêm cánh”, đạt đến một vị thế mới trên toàn cầu, thu hút sự chú ý tìm đến của du khách quốc tế.

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây là “câu chuyện thần kỳ”. Chỉ trong 3 năm, từ năm 2016 đến năm 2018, du lịch Việt Nam tăng gấp đôi lượng khách quốc tế, từ 8 triệu lên gần 16 triệu. Riêng 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Cầu Vàng- Sun World Ba Na Hills

Cầu Vàng – Sun World Ba Na Hills

Năm 2020, dù cánh cửa thế giới đóng lại suốt 9 tháng và ngành du lịch gần như đóng băng, thì con số đáng khích lệ trong sự tăng trưởng du khách nội địa, nhất là đợt cao điểm đầu hè, cũng đáng để tự hào rằng du lịch Việt Nam trong khó khăn vẫn có điểm sáng.

Rõ ràng, những đột phá, sáng tạo trong cách làm du lịch của Việt Nam nói chung, các Tập đoàn lớn nói riêng, những sản phẩm mới, đẳng cấp, chất lượng, và những giải thưởng cao quý mà cộng đồng quốc tế, truyền thông thế giới vinh danh… đã trở thành bệ phóng, để du lịch Việt Nam vươn tầm, khẳng định vị thế.

Phương Thảo

Đô thị & Phát triển số 82/2021

Check Also

IMG_9751

Người phụ nữ với “Tâm” và “Tầm”

Được hỏi về bí quyết thành công của Nhựa Minh Hùng, bà Nguyễn Thị Tuyết …